Thực hiện Kế hoạch số 61/KH-GDĐT ngày 03/10/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Tiên Lãng về việc triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số ở cấp Tiểu học từ năm học 2024-2025, chiều ngày 13/11/2024, cụm trường Hùng Thắng- Vinh Quang đã tổ chức chuyên đề “Tích hợp giáo dục kĩ năng công dân số trong dạy học các môn học và HĐGD - Chương trình GDPT 2018”.
Đây là một nội dung mới, đáp ứng yêu cầu của chương trình GDPT 2018. Theo lộ trình năm học 2023 – 2024 trên toàn quốc thí điểm 10 tỉnh đại diện vùng miền; Năm học 2024 – 2025 triển khai diện rộng 10 tỉnh thí điểm và thí điểm tại các tỉnh còn lại; Năm học 2025 – 2026 sẽ được triển khai đại trà tại các tỉnh, thành phố. Như vậy năm học 2024 – 2025 thành phố Hải Phòng bắt đầu triển khai thí điểm giáo dục kĩ năng công dân số đối với giáo dục Tiểu học.
Nhận được sự phân công của PGD, BGH 2 trường đã tập huấn cho giáo viên và chỉ đạo các tổ chuyên môn nghiên cứu tài liệu về khung năng lực số của học sinh tiểu học. Với cấp tiểu học, Khung năng lực số mô tả chi tiết mức độ đạt được của từng năng lực thành phần. Các mô tả này làm rõ những kiến thức, hiểu biết, kỹ năng và mức độ áp dụng học sinh đảm bảo có thể đo lường được. Bảy miền năng lực (1.Sử dụng các thiết bị kỹ thuật số; 2. Kỹ năng về thông tin và dữ liệu; 3.Giao tiếp và Hợp tác; 4.Sáng tạo sản phẩm số; 5. An toàn kỹ thuật số; 6.Giải quyết vấn đề; 7. Năng lực định hướng nghề nghiệp liên quan,) và 26 năng lực thành phần cho các khối lớp thuộc cấp tiểu học được mô tả cụ thể chi tiết.
Trong tất cả các môn học, hoạt động giáo dục của Chương trình GDPT 2018 đều hàm chứa những nội dung và cơ hội để hình thành, phát triển năng lực tin học và thực hiện GD-KNCDS cho học sinh. Chính vì thế, việc tích hợp nội dung GD- KNCDS vào quá trình dạy học các môn học là một giải pháp khả thi và hiệu quả để thực hiện GD-KNCDS cho học sinh tiểu học.
Các đc giáo viên nghiên cứu Chương trình các môn học, thực hiện tham chiếu giữa Chương trình môn học và Khung năng lực số để xây dựng kế hoạch dạy học môn học, trong đó xác định rõ địa chỉ, nội dung, hình thức tích hợp GD-KNCDS cụ thể; xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm mục tiêu, yêu cầu cần đạt của bài học đồng thời tích hợp hiệu quả nội dung GD-KNCDS nhằm phát triển một hay nhiều năng lực thành phần của bảy miền năng lực. Bản tham chiếu được các đc CBQL, GV trong toàn huyện thảo luận, nhất trí cao.
Bài dạy minh họa “Sử dụng điện thoại”(Tiết 3) môn Công nghệ lớp 5 được cô giáo Nguyễn Thị Phương thể hiện rất thành công được các đc lãnh đạo, chuyên viên PGD cũng như các đc CBQL,GV dự chuyên đề trong toàn huyện đánh giá cao.
Sau đây là một số hình ảnh trong chuyên đề:
Báo cáo đề dẫn
Lê lớp dạy minh họa
Dự giờ minh họa
Hội thảo
Đồng chí Vũ Trọng Thủy- Phó trưởng phòng GD&ĐT phát biểu kết luận chuyên đề.